Gà mái có cựa tốt hay xấu, có nên chơi không?

Gà mái có cựa là tình trạng không hiếm thấy trong chơi gà. Nhưng nhiều người băn khoăn không biết điều này có tốt không, có nên chọn con gà mái để nuôi dưỡng và làm giống được không? Tất cả những thắc mắc này của mọi người sẽ được Gà Việt SV388 trả lời đầy đủ thông qua bài viết dưới đây.


Vì sao gà mái lại có cựa?


Trong thực tế số lượng gà mái có cựa không nhiều, đa phần chúng là những cá thể đột biến để có màu sắc khác biệt so với gà mái thuần chủng. Tỷ lệ trên chỉ là 1/1000 mà thôi.

Theo một vài chuyên gia về thú y, những con gà mái có cựa thường không bị dị tật do i truyền. Có thể buồng trứng của gà mái bị ung thư sẽ tạo ra chất kích thích sinh dục nam, người ta gọi là kích dục tính nam. Những con gà trống như vậy có thể gáy, nhổ lông có cựa hoặc cựa không khác gì gà đực.

Tuy nhiên tới bây giờ vẫn chưa có cơ sở khoa học nào phân tích kĩ về hiện tượng gà mái có cựa. Vậy nên tất cả giả thiết đặt ra hoàn toàn chẳng có căn cứ rõ ràng nào.



Gà mái có cựa là tốt hay xấu, có nên nuôi?


Hiện tượng gà mái có cựa được đánh giá là không tốt, không được đánh giá cao hơn gà mái thông thường, cụ thể là một số người chọn đá gà về đúc giống. Bởi bản thân những con gà trên đã có nhiều thay đổi, dị tật trong cơ thể, đặc biệt buồng trứng. Vì thế nó có thể ảnh hưởng trực tiếp lên thế hệ gà con sau này.

Để lí giải về điều trên, đây cũng là một vài nguyên nhân người ta không đánh giá cao những con gà có cựa cả trên mặt khoa học lẫn tâm linh:

Không chọn gà mái có cựa để đúc giống


Như đã nêu ở trên, với con gà mái kiểu này, buồng trứng của gà đã có một số biến đổi đáng kể, không hoàn toàn giống như những con gà mái khác. Do vậy, nếu chọn làm mái đẻ, mái phôi sẽ ảnh hưởng cho đời gà con mai sau. Thế nên, theo kinh nghiệm của nhiều người, không chọn gà mái kiểu này để đúc giống vì lo ngại gà con bị khiếm khuyết, không khoẻ mạnh.

Gà mái có cựa không tốt về mặt tâm lý, tình cảm


Cũng giống như gà mái biết gáy, gà mái có cựa là một điều tối kỵ, nó đi trái lại với quy luật của thiên nhiên. Do vậy người ta cho rằng chúng là điềm xấu, không được đánh giá cao.

Hướng dẫn cách chọn gà mái giống chuẩn


Từ lâu người ta đã có câu "Chó giống cha, gà giống mẹ" nhằm nhắc tới việc 70% đặc tính gà mẹ có thể di truyền lại cho con. Vì thế, chọn gà mái để đúc giống giữ vai trò rất lớn. Sư kê cần đánh giá gà chọi một cách toàn diện thông qua tất cả các dấu hiệu bao gồm: Đầu, mắt, miệng, chân, cổ, lưng, lông. .. Có một vài kinh nghiệm chọn gà mái tương đối hiệu quả mà sư kê có thể áp dụng đó là:

Tự tạo gà mái tổ


Muốn làm được điều này, sư kê phải là người có nhiều năm kinh nghiệm. Đặc điểm của cách này chính là việc biết về tông dòng, đời bố mẹ trước kia cũng như đặc điểm của gà. Bên cạnh đó, ưu tiên chọn gà mái giống mẹ là chuẩn nhất.

Chọn mua gà mái


Với trường hợp anh em mua gà mái của những cơ sở bán gà chuyên đúc giống, có thể chọn dựa trên một vài tiêu chuẩn:

Đầu gà to nhỏ thon dài cân bằng với cổ.
Mỏ khép kín khít với nhau, cân bằng với đầu.
Mũi của gà to, cánh mũi mở.
Mắt gà trống to và sâu, dáng vẻ khoẻ mạnh, hoạt bát, con ngươi nhỏ.
Cổ gà dài và to, cân đối với phần ngực, lông bao phủ kín mít phần đầu tới cổ.
Không chọn gà mái có cựa, cánh trống úp sát vào lưng, che phủ được phần lưng cùng cổ.
Chân gà dài đều, đùi có kích thước trên to dưới nhỏ.
Xương cựa đều, chắc khoẻ không bị lệch.

Một số điều cần biết với gà mái chọi giống


Sau khi đã chọn được gà mái khoẻ mạnh, không phải gà mái có cựa, anh em tiến hành đúc giống và cần để ý một vài yếu tố chính sau đây:

Nếu con gà mái chưa đẻ hơn 10 trứng thì nên bỏ đi, khả năng cao là gà nòi.
Lứa trứng đầu tiên không nên nuôi chọi bởi vì con so thường khá nhỏ, nhát, sức đề kháng thấp.
Quan sát 1 – 2 lứa đầu nếu thể trạng, dáng đi, vảy cùng màu mắt của gà con không có gì khác biệt thì hãy chọn giống mái khác.
Ở thời điểm gà mái đẻ, nên cách ly chúng ra xa những con mái khác.
Cho gà ăn uống ít thóc khi chúng đẻ thì trứng to hơn và sức khoẻ gà sau khi nở được tốt hơn.

Lời Kết


Tới đây có thể khẳng định, gà mái có cựa là xấu, không nên chọn nó để đúc giống vì làm gì cũng đều không tốt. Vậy nên nếu thấy chúng hiện diện trong đàn gà của mình, anh em chỉ nên nuôi để lấy thịt hoặc trứng về dùng mà thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách lên cựa gà chính xác và 4 yếu tố quan trọng cần nhớ

Top 6 trận đá gà tiền lớn đáng chú ý nhất từ xưa tới nay