Gà bị kén mép – Nguyên nhân và cách điều trị hữu hiệu

 Gà bị kén mép là một trong những bệnh dễ bắt gặp khi chơi gà chiến. Nếu không có biện thuật chữa trị kịp thời, bệnh sẽ trở nặng ảnh hưởng tới đời sống cũng như thể lực của chiến kê. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng là do đâu, cách điều trị như thế nào? Ngay bây giờ các chuyên gia Gà Việt SV388 sẽ giúp anh em giải quyết các vướng mắc trên.


Gà bị kén là sao?



Kén hay ké chính là tình trạng cơ thể gà có một cục tương đối lớn cho dù không bị va đập hay té ngã gì. Nó hay nằm ở dưới cơ, tại các bộ phận như cần cổ, bầu diều, đầu, mép. .. gây nên những phiền toái nhất định khi vận động, đặc biệt là ở phần mép. Vậy nguyên nhân và cách điều trị gà bị kén mép như thế nào? Chúng ta hãy cùng chuyển đến phần chính để tìm hiểu nhé!

Kén gà thông thường mọc ở đâu?


Như đã nói ở trên, kén có thể xuất hiện ở vòng cổ, bầu diều, đầu, gáy, mép. .. Trong đó gà bị kén mép dễ chữa trị và chóng phục hồi hơn, nhưng kén lườn, kén cổ khó điều trị nhất. Nguyên nhân gà bị kén mép chủ yếu do thức ăn không cân đối, thiếu hụt chất khiến gà bị kén trong diều, dính vết thương khi thi đấu. ..

Hướng dẫn chữa trị kén mép trên gà bằng thuốc


Các sản phẩm thuốc tiêu kén hiện được bán tương đối rộng rãi ở các cửa hàng thuốc thú y trên toàn quốc. Những loại thuốc này có công dụng chính đó là: Tiêu sưng, chống viêm, tiêu ngứa, chống phù nề giúp giảm tình trạng sổ mũi, cảm sốt. ..

Tuy nhiên lưu ý, điều trị đá gà bị kén mép bằng thuốc cần thực hiện càng sớm càng tốt, để kéo dài sẽ khó điều trị, không khỏi, nhiều khi lại phải phẫu thuật lấy kén thì vô cùng phức tạp.

Cách điều trị gà bị kén mép nhẹ bằng thuốc


Với những chiến kê mới chớm bị kén mép, có thể ra tiệm thuốc thú y mua LamPam hoặc B 80. Đối với LamPam thì mỗi viên con nhộng pha với khoảng từ 3 đến 5cc nước sôi, rồi phun đều vào họng gà.

Khoảng 3 – 5 ngày sau kết quả khả quan, dùng tay thấm 1-2 giọt thuốc B80 rồi bôi trực tiếp lên khu vực bị kén mép của gà 2 lần/ngày. Việc điều trị gà bị kén mép đòi hỏi phải thực hiện kiên trì, đều đặn để gà nhanh khỏi bệnh, không tái phát về sau.

Thuốc điều trị kén mép Violet


Tiếp tục là một sản phẩm đặc trị kén mép ở gà chọi cực kỳ tốt mà sư kê có thể lựa chọn đó chính là Violet. Cách sử dụng thuốc này như sau:

Lấy một ít nước muối ấm tầm 30 – 40 độ C, lau hết khu vực mép của gà bị kén thì xoa thuốc Violet lên tay, liều lượng khoảng 2 lần mỗi ngày
Lưu ý, dùng thuốc liên tục thì gà nhanh khỏi bệnh.

Gà bị kén mép nặng


Nếu chiến kê của anh em bị kén mép nặng, có thể dùng thuốc Lampam với liều lượng cao hơn. Khoảng tầm 1.5 viên con nhộng thuốc pha với 3-5 cc nước để xịt đều vào họng gà. Như vậy, việc điều trị sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn điều trị kén mép trên gà mới mổ


Trong trường hợp gà bị kén méo hơi nặng rồi, dùng thuốc không có kết quả, anh em hãy nhanh chóng mổ lấy kén. Nhưng không mổ quá sớm bởi vì có thể khiến gà bị thâm lại. Hãy chờ tới lúc nào phần kén hơi tụ lại, cứng hơn, chạm tay vào thấy nó có thể nhúc nhích thì nghĩa là kén đã chín, mổ được rồi.

Đa phần mổ kén sẽ được dùng khi vùng cổ, đầu và bầu diều phổ biến hơn. Còn kén ở mép người ta hay chọn khi gà dùng thuốc. Chúng ta hoàn toàn có thể mổ kén ở mép nhưng phải thực hiện một cách thận trọng, bảo đảm sạch sẽ tránh để vết mổ bị viêm nhiễm.

Cách điều trị gà bị kén mép bằng cách mổ được thực hiện như sau:

Chích một lỗ nhỏ ở ngay kén rồi lấy nhíp gắp dịch trong kén ra.
Bơm Lincomycin vào và nhổ bỏ từ từ. Tiếp tục như vậy khoảng 5 ngày với liều lượng 1 phần 3 ống Lincomycin, sẽ có kết quả tối ưu nhất.
Khi thấy kén mép khô và cứng hẳn, lấy dao gỡ bỏ kén ra ngoài là được.

Tuy nhiên việc mổ kén mép của gà phải được sự hướng dẫn kỹ càng của những người có kinh nghiệm, hoặc thú y để đề phòng gà bị tụ máu, vi khuẩn và gà bị suy nhược thậm chí chết sau khi mổ một thời gian.

Lời Kết


Ở trên chúng tôi vừa mới chia sẻ cho anh em căn bệnh gà bị kén mép với nguyên nhân, cách điều trị chi tiết. Mong sao bài viết đã giúp cho sư kê có thêm phương pháp điều trị, chăm sóc gà chiến bị kén miệng phù hợp để gà mau chóng khỏi kén, mạnh khoẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách lên cựa gà chính xác và 4 yếu tố quan trọng cần nhớ

Gà mái có cựa tốt hay xấu, có nên chơi không?

Top 6 trận đá gà tiền lớn đáng chú ý nhất từ xưa tới nay