Bí quyết chăm nom gà con mới xuống ổ trong khoảng A – Z

Phương pháp coi ngó gà con mới xuống ổ chẳng phải dễ chút nào, bởi đây là lúc gà con vẫn còn non nớt, đề kháng kém, chỉ cần chăm ko kỹ lưỡng, tỷ lệ chết cực cao. Các ai chưa có thương hiệu về khoản này, hãy theo dõi hết bài viết dưới đây của Gà Việt SV388 để mang thêm kiến thức chăm nuôi gà con chuẩn nhất, giúp gà khỏe mạnh, mau to.

Phương pháp coi ngó gà con mới xuống ổ khỏe mạnh – dùng gà mẹ nuôi gà con

Thời kì vừa xuống ổ, gà con vẫn chưa thể tự mình điều tiết được thân nhiệt cho thích hợp mang nhiệt độ bên ngoài. Vậy nên ta cần với một nguồn nhiệt ổn định để ủ ấm cho chúng lúc còn non nớt như thế này. Theo đấy, sử dụng gà mẹ nuôi gà con được coi là cách thức coi ngó gà con mới xuống ổ hiệu quả nhất. Trung bình một gà mẹ có thể ôm ấp cho 15 – 20 gà con.

Cách chăm sóc gà con mới xuống ổ đúng tiêu chuẩn

Ở tháng trước nhất, ta cho gà mẹ vào lồng tre đan có dạng như cái nơm, mẫu mã sao cho gà con thuận tiện chui ra chui vào. Khi đói mang thể tự đi kiếm ăn, uống nước, lạnh thì chui vào để gà mẹ ấp ủ. Trong phương pháp săn sóc gà con mới xuống ổ ở giai đoạn này, người nuôi cần chú ý sản xuất phần đông chất dinh dưỡng cho gà con bằng những chiếc thức ăn như: Tấm, vừng, khô dầu, đậu tương, bột cá… Còn gà mẹ ta sẽ cho ăn thóc, ngô và khô dầu.

Thời kì đầu nên để sẵn thức ăn, nước uống ở trong nơm cho gà mẹ tự lấy. Sau đó khoảng 3 tuần thì gà mẹ sẽ dẫn gà con ra ngoài để kiếm ăn. Từ một,5 tháng tới hai tháng, lúc gà con đủ sự chắc chắn thì mới tiến hành tách riêng ra.

Phương pháp trông nom gà con mới xuống ổ – Nuôi bộ gà con (úm gà con)

Mang phương pháp này, ta sẽ tạo ra nguồn nhiệt ngay trong khoảng ban sơ tương tự nhiệt độ của gà mẹ để đảm bảo gà con sinh ra được ủ ấm hồ hết nhiệt, giảm hiện trạng gà yếu và chết do thiếu nhiệt. Tuy nhiên, để nuôi gà theo bí quyết này đem đến hiệu quả cao, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau:

Triển khai tấm quây hoặc lồng úm gà con

Trước lúc quây, cần rửa sạch nền chuồng, sát trùng khu vực nuôi nhốt bằng crêzin hoặc formol. Chuẩn bị các cót cao 45cm quây thành tấm với đường kính bên từ trong khoảng hai đến 4m tùy vào quy mô nuôi gà. Ở phía dưới quây ta sẽ rắc trấu hoặc phoi bào mềm với độ dày trong khoảng 10 – 15cm. Ở trong sắp đặt hồ hết các công cụ cần phải có như là máng ăn, máng uống, đèn sưởi.

Nếu số lượng gà con ít, ta có thể khiến cho lồng úm gà con theo bí quyết sau đây:

  • Đan những thanh tre, nứa tạo thành các phên bao che bốn phía, đáy lót lưới mắt cáo hoặc dát tre kín có nắp đậy.
  • Tuần trước hết để giữ nhiệt độ ở trong lồng có thể dán giấy báo hoặc bìa carton xung quanh.
  • Nhàng nhàng kích thước 1 lồng úm gà con sẽ dài 2m, rộng 1m và cao 0,4m có thể úm được 100 con. Phần đáy lòng phải cách thức mặt đất từ 0,4 đến 0,5m và phải xếp đặt phần đông máng ăn, máng uống cỡ nhỏ, bóng đèn sưởi bên trong.

Nước uống cho gà con mới xuống ổ

Ở trong bí quyết nuôi gà con mới xuống ổ, người nuôi cũng cần đặc thù chú ý đến nước uống cho chúng. Đảm bảo nước sạch, ko nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, giảm thiểu gà bị mắc những bệnh về tiêu hóa.

Nước uống cho gà con mới xuống ổ nên pha khoảng 5 gram Glucozo + 1 gram Vitamin C trên mỗi lít nước. Như vậy sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, khả năng đương đầu bệnh tật cho gà con hiệu quả.

Thức ăn cho gà con mới xuống ổ

Thêm một vấn đề quan yếu nữa trong bí quyết nuôi gà con mới xuống ổ mà người nuôi cần nhớ chính là cám công nghiệp vẫn là thức ăn chủ đạo. Cái thức ăn này đa số dưỡng chất, mềm nên gà dễ tiêu hóa và hấp thụ. Không những thế có thể thay bằng gạo vừng, bột cá, dầu đậu tương hoặc bột vỏ sò…

Trật tự cho gà con mới xuống ổ ăn như sau: lúc gà vừa xuống ổ, cho uống nước đã. Sau hai giờ thì cho chúng tập ăn. Lúc được 3 tuần thì thả ra ngoài cho tự kiếm ăn thêm. Trong quá trình nuôi, muốn đổi thức ăn cho gà thì cần thay trong khoảng trong khoảng, đừng thay đổi 100% tức thì khiến gà không kịp thích nghi.

Bí quyết nuôi gà con mới xuống ổ – Mật độ nuôi thích hợp

Mật độ nuôi cũng là điều mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm lúc coi ngó đá gà con mới xuống ổ. Lúc gà đã khô lông (18 – 24 tiếng sau lúc nở) ta sẽ chọn các con đạt tiêu chuẩn loại một để chuyển sang quây cót nuôi úm. Mật độ nuôi sẽ sở hữu sự khác nhau tùy theo tuần tuổi đấy là:

  • Gà từ 1 – 10 ngày tuổi, nên nuôi mang mật độ từ 40 đến 50 con/m2
  • Gà con từ 11 đến 30 ngày tuổ, mật độ hoàn hảo là trong khoảng 20 tới 25 con/m2
  • Gà con trong khoảng 31 tới 45 ngày tuổi, mật độ hoàn hảo trong khoảng 15 tới 20 con/m2
  • Gà con trong khoảng 46 tới 60 ngày tuổi, mật độ lý tưởng trong khoảng 12 tới 15 con/m2

Cách thức nuôi gà con mới xuống ổ – Nhiệt độ sưởi cho gà con

Mới xuống ổ nên khả năng kiểm soát nhiệt độ thân nhiệt của gà vẫn chưa thực thụ tốt. Vậy nên người nuôi cần lưu ý duy trì nhiệt độ phù hợp cho gà theo từng tuần tuổi như sau:

  • Gà con trong khoảng 1 tới 3 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp trong khoảng 30-32 độ C
  • Gà con từ 3 tới 6 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 25-28 độ C
  • Gà con từ 6 đến 8 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 20-22 độ C
  • Gà con sau 8 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 18-20 độ C

Ngoài ra, người nuôi cũng nên điều chỉnh nhiệt độ sưởi cho phù hợp mang mùa vụ và trạng thái của đàn gà. Với thể tham khảo phương pháp chăm sóc gà con mới xuống ổ theo tín hiệu của chúng như sau:

  • Gà con quây quanh nguồn nhiệt và liên tục kêu chíp chíp, tức là nhiệt độ úm đang phải chăng, chúng bị lạnh.
  • nếu gà con tản xa nguồn nhiệt và liên tiếp há miệng ra thở, tức chúng đang bị nóng, thừa nhiệt.
  • Gà ăn uống, chuyển động thông thường tức là nhiệt độ hợp lý.

Không khí trong giai đoạn gà con mới xuống ổ

Thời kỳ này gà sẽ cần tương đối phổ biến ko khí cho những hoạt động của mình. Làng nhàng gà con cứ 1kg thể trọng sẽ cần 4 tới 6m3 không khí thay đổi trong mỗi tiếng ở mùa hè và 2 đến 3m3 trong mùa đông. Vậy nên bà con chăn nuôi cần lưu ý để tránh gà bị thiếu oxy, bị ngạt.

Độ ẩm khi nuôi gà con mới xuống ổ

Trong bí quyết trông nom gà con mới xuống ổ, độ ẩm cũng là yếu tố quan yếu mà chúng ta cần đặc thù lưu tâm. Theo đấy, độ ẩm tuyệt vời cho gà con mới xuống ổ sẽ là 65%. Không những thế, chuồng cần đảm bảo sự khô ráo và thông thoáng tối đa.

Ánh sáng trong chăn nuôi gà vừa xuống ổ

Cường độ và thời kì chiếu sáng của gà con mới xuống ổ cũng sẽ có sự khác nhau tùy từng giai đoạn. Ánh sáng phù hợp sẽ kích thích gà ăn uống tốt hơn, khiến tăng nhanh sự lớn mạnh của chúng. Và đây là cường độ chiếu sáng cho gà theo từng công đoạn mà bà con mang thể tham khảo:

  • Gà trong khoảng 1 – 20 ngày tuổi, sử dụng cường độ ánh sáng 5 w/m2
  • Gà con từ 21 tới 40 ngày tuổi dùng cường độ ánh sáng là 3 w/m2
  • Gà con từ 41 tới 66 ngày tuổi dùng cường độ ánh sáng là một,4 w/m2
  • thời gian chiếu sáng cho gà cũng tuần tự đổi thay như sau:
  • Gà con trong khoảng một đến hai tuần đầu chiếu 24/24
  • Những tuần sau đấy, cứ 1 tuần giảm thời kì chiếu đèn đi trong khoảng 20 tới 30 phút.
  • Tuần thứ 8 khởi đầu sử dụng ánh sáng tình cờ.
  • Với gà chăn thả, sau 21 ngày tuổi ta sẽ cho gà ra ngoài trời tắm nắng 15 phút rồi nâng cao dần lên.
  • Sau khoảng 5 tuần tuổi, gà sở hữu thể tự do ra vào chuồng.

cách thức trông nom gà con mới xuống ổ – Phòng bệnh

Đây là công việc đặc biệt quan yếu vì gà mang khỏe mạnh ko, đề kháng thấp không phụ thuộc tất cả vào việc phòng bệnh này. Lúc gà con mới xuống ổ, nên cho gà uống, tiêm hồ hết các cái vacxin căn bản như: E.Coli, thương hàn, bạch lỵ, Newcastle,… tuy nhiên bổ sung cho gà các vitamin và khoáng chất để nâng cao cường đề kháng như: Vitamin A, D, E và Bcomplex điện giải nhằm nâng cao sức đề kháng của gà con. Có các con gà bị hở rốn, cần sử dụng cồn 0,5% hoặc xanh methylene 1% để ngăn chặn những vị khuẩn thâm nhập vào vết hở này.

Cách nuôi gà con mới nở khỏe mạnh, hiệu quả nhất

Lời Kết

Đấy là chi tiết cách thức coi ngó gà con mới xuống ổ trong khoảng chuồng trại, chế độ ăn uống, chiếu sáng, độ ẩm, dự phòng dịch bệnh… Đây đều là những thông báo quan trọng mà người nuôi cần nhớ để tạo điều kiện cho đàn gà khỏe mạnh, tăng trưởng trốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách lên cựa gà chính xác và 4 yếu tố quan trọng cần nhớ

Gà mái có cựa tốt hay xấu, có nên chơi không?

Top 6 trận đá gà tiền lớn đáng chú ý nhất từ xưa tới nay