Gà linh kê, thần kê là như thế nào? Có những loại như thế nào, cách nhận biết?

Gà linh kê, thần kê là những khái niệm vô cùng quen thuộc, hay được các sư kê nhắc tới trên các diễn đàn đá gà online. Chúng được đề cập đến là dòng chiến kê dũng mãnh, sở hữu đòn mạnh, đá hiểm. Vậy cụ thể đặc điểm của dòng gà này như thế nào, cách nhận biết ra làm sao? Hãy cùng Gà Việt SV388 tham khảo rõ hơn trong bài viết sau đây.

Gà thần kê – Những chiến kê sở hữu thành tích thi đấu xuất sắc


Trong sách vở cổ đại đã định nghĩa rất rõ về khái niệm này như sau:
Gà thần kê thường có đặc điểm là lông màu tía, chân trắng, mỏ đen.
Gà gáy giật cả tiếng (khoảng 7 tiếng trở lên).
 

Gà linh kê là gà quý?


Vậy với khái niệm gà linh kê thì thế nào? Thuật ngữ này dùng để chỉ loại chiến kê gà nòi sở hữu các đòn đá hiểm hóc, cáo, có thể hạ gục đối thủ rất nhanh chóng. Chính bởi vậy mà ai ai cũng mong muốn có trong tay một chiến kê thuộc dòng này, mặc dù thực tế số lượng chúng vô cùng hiếm.
 

Cách nhận biết gà linh kê chuẩn xác nhất


Như đã nêu ở trên, từng dòng gà linh kê điều có nét đặc trưng riêng về hình thể, đặc trưng mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết ra bằng mắt thường như là:

Gà linh kê – Tử mị thần kê


Đặc trưng của gà này chính là nết ngủ cực kỳ độc đáo. Chúng ngủ giống như đã chết, chân và cánh duỗi thẳng, mặt nằm bẹp xuống đất. Đặc trưng của những con gà linh kê loại này đó là khi thi đấu chúng vẫn ở trạng thái buồn ngủ. Nhưng càng tới những vòng đấu chúng đá càng hăng, tung đòn cáo hiểm có thể khiến đối thủ bị hạ knock-out rồi sợ hãi mới bỏ chạy.

Đoản lưỡi linh kê


Đúng như tên gọi, hầu hết gà linh kê thuộc dòng đoản lưỡi đều có lưỡi ngắn thụt hẳn vào trong. Chúng có tiếng gáy, tiếng kêu khác lạ, nghe như tiếng rít. Để xác định được chiến kê có phải là gà mất lưỡi không ta có thể vạch mỏ chúng ra mà nhận dạng thật đơn giản.

Địa giáp linh kê


Địa giáp là cách gọi dùng để chỉ các vảy nằm ở dưới chân gà. Nó có thể là ở dưới móng chân hoặc dưới gan bàn chân. Dân gian người thường gọi loại vảy này với tên khác là vảy dép.

Gà linh kê cựa dao


Những con gà linh kê thuộc loại này có đặc trưng nhận dạng đó là cựa ở hai bên chân có màu đen xen lẫn trắng vô cùng bắt mắt. Theo phong thuỷ, chiến kê cựa sắt có đòn đá uy lực, tung đòn đẹp mắt, có thể hạ gục đối thủ ngay lập tức.

Thư hùng kê


Thư hùng kê là những con gà có hai màu chân khác nhau. Nhưng quý nhất vẫn là màu đỏ hoặc xanh vàng. Dòng gà linh kê này có các cú tung cước đẹp mắt và hiểm hóc.

Lưỡng nhãn linh kê


Dòng gà linh kê nữa mà anh em cần quan tâm nữa đó chính là lưỡng nhãn linh kê. Chúng có hai màu mắt khác nhau. Vậy nên khả năng mắt vô cùng tinh tường, ra đòn và trả đòn nhanh chóng, hiệu quả. Giống gà này cực kỳ hiếm và xác suất để sinh ra con gà có hai màu mắt là vô cùng thấp.

Lục long thần kê


Gà lục đinh thần kê là những con gà có ít nhất 6 cựa ở dưới chân. Đây cũng là gà linh kê sở hữu bộ đòn cáo, tung đòn siêu hiểm có thể nhanh chóng gây thương vong cho đối thủ. Dù vậy, những chú gà dạng này vô cùng hiếm có.

Hai bình dầu linh kê


Thêm một dòng gà linh kê nữa mà anh em cần biết đó là hai bình dầu linh kê, nghĩa là gà có 2 nốt phao câu.

Lông voi thần kê


Gà lông voi sẽ có những chùm lông dài dạng bầu dục tương tự lông voi, không phải dạng bầu dục dài như gà bình thường.

Trữ thực tả thần kê


Đây là cách gọi dùng để chỉ những con gà có diều nằm ở bên trái hơn so với gà mái có diều nằm ở bên phải. Như vậy chúng sẽ hạn chế được các đòn tiến công của đối thủ, giảm thiểu được món mồi khó tiêu sau các lần giao đấu.

Thần đồng lão kê


Chúng cũng là dòng linh kê có kĩ năng chiến đấu siêu cao. Những ai có trong tay thần đồng linh kê sẽ cực kỳ may mắn.

Song sinh linh kê


Dòng gà linh kê sau cùng thuộc danh mục trên mà anh em cần biết đó là đôi linh kê, tức là hai chú gà đẻ cùng trứng, cùng giống. Chúng có diện mạo bên ngoài y hệt nhau. Chính bởi sự tương đồng trên cho nên chúng có sự tương thích khi xuất hiện giữa đời thường và khi tham gia trận thi đấu.

Lời Kết


Với tất tần tật những chia sẻ trên đây của chúng tôi, có lẽ anh em đã biết gà linh kê là gì, chúng có đặc điểm thế nào rồi đúng không? Hãy ghi nhớ các dấu hiệu nhận biết của từng loại để không bỏ lỡ những chiến kê xuất chúng, có thể làm nên chuyện khi tham gia thi đấu thực tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách lên cựa gà chính xác và 4 yếu tố quan trọng cần nhớ

Gà mái có cựa tốt hay xấu, có nên chơi không?

Top 6 trận đá gà tiền lớn đáng chú ý nhất từ xưa tới nay