Bật mí cách chữa gà không chịu ăn an toàn, hiệu quả nhất

 Gà biếng ăn, bỏ ăn là vấn đề không còn hiếm bắt gặp khi nuôi gà. Dù mức độ nguy hại của nó không cao hơn những bệnh truyền nhiễm khác, tuy nhiên cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khoẻ và thể lực của chiến kê. Vậy nguyên nhân là gì, cách chữa gà không chịu ăn làm sao hiệu quả? Hãy cùng Gà Việt SV388 giải đáp rõ hơn trong bài viết dưới đây.


Nguyên nhân gà không chịu ăn vì gì?


Hiện tượng gà biếng ăn, bỏ ăn có thể do hai nguyên nhân chính dưới đây gây ra:

Hệ tiêu hoá của gà đang không thật sự tốt, do gà đang bị bệnh.
Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng khiến gà bị khó tiêu, tắc nghẽn ruột cũng là nguyên nhân gây cho gà lười ăn, thậm chí là bỏ ăn.

Triệu chứng của gà không chịu ăn, biếng ăn


Khi gặp phải trường hợp này, gà sẽ có một vài triệu chứng dễ trông thấy điển hình như sau:

Gà biếng ăn, bỏ ăn các loại thóc, ngũ cốc.
Phần diều gà bị chướng, hơi sưng to.
Gà trông xanh xao, gầy gò và suy nhược từ từ.
Phân gà có chứa thức ăn chưa thể tiêu hoá hoàn toàn.
Gà chậm lớn, gầy yếu dù cho dinh dưỡng tốt, dồi dào.
Đây còn là tiền đề bùng phát một vài bệnh truyền nhiễm như là cầu trùng, tả lỵ, đường ruột. ..

Cách chữa gà không chịu ăn hiệu quả


Tuỳ theo tình hình của từng con mà chúng ta sẽ có cách chữa gà không chịu ăn phù hợp đạt được hiệu quả tốt nhất như sau:

Cách chữa gà không chịu ăn hiệu quả


Theo kinh nghiệm của những người chơi gà lâu năm, với những chú gà không chịu ăn ta có thể cho chúng uống một vài loại thuốc sau đây:

Thuốc Eldoper Loperamide – Thuốc điều trị tiêu chảy của Ấn Độ.
Thuốc Smecta 5 gói.

Mỗi ngày cho gà uống thuốc 2 lần sáng và chiều theo công thức sau:

Cho uống 1 ⁄ 2 gói Smecta trước khi cho gà ăn tầm 30 phút.
Sau khi gà ăn no cho uống 1 viên Eldoper Loperamide.

Cũng trong cách chữa gà không chịu ăn cơm, sư kê nên cho gà chọi ăn các loại thức ăn khô, không nên ăn thóc. Nước uống cần đổi đều đặn, mỗi lần cho uống tầm 1 ⁄ 2 tách trà nhỏ vừa đủ, không cho uống vội để việc chữa trị được hiệu quả tốt nhất.

Nếu anh em có tiền hãy mua cho gà gói thực phẩm khô viên xanh cho cún con, ngâm nước một lúc mới cho gà ăn uống. 3 – 5 ngày nữa anh em mới cho chúng ăn uống thóc lúa trở lại.

Cách chữa gà không ăn thóc lúa, gà ăn mồi tanh


Khi sư kê thực hiện chế độ ăn không phù hợp có rất nhiều tinh bột trong thóc, lúa mà lại thiếu thức ăn tươi sống tanh như: Thịt bò, thịt heo, tôm, ốc. .. sẽ khiến gà chọi khó tiêu sẽ có xu hướng bỏ thóc lúa, nạp nhiều rau xanh cùng mồi tanh.

Với những trường hợp như trên, cách chữa gà không chịu ăn thóc lúa chỉ có thể là tăng cường mồi tanh, sống cho gà chọi cùng với một vài bài tập khác như vần hơi, vần đòn, . .. để chúng tiêu hoá thức ăn một cách hiệu quả hơn. Buổi sáng không cho gà ăn bất kì món gì, cho gà chọi ra sân bay nhảy. Đến trưa khi chúng thấy đói lả dần bạn mới cho ăn và uống nước.

Trong cách chữa gà không chịu ăn, các sư kê cũng khuyên bạn cho tỏi giã nhỏ vào thức ăn hoặc nước uống của gà ăn hàng ngày. Chỉ tầm 2 ngày áp dụng là sẽ thấy hiệu quả trông thấy.

Cách chữa gà không chịu ăn khi bị chướng diều


Chướng diều cũng là nguyên nhân khiến gà lười ăn, bỏ ăn. Theo quan sát, sờ tay vào diều của gà anh em sẽ thấy nó lúc cứng lúc mềm, miệng bị hôi vì thức ăn ngậm lâu trong miệng đã bị lên men.

Theo chuyên gia, cách chữa đá gà không chịu ăn khi bị chướng diều được áp dụng như sau:

Nếu diều gà sờ thấy mềm tay, ta pha thêm men tiêu hoá cùng dung dịch điện giải Multivitamin, cho gà uống liên tục 2 ngày.
Còn với trường hợp diều gà sờ thấy cứng tay, thì dùng kim tiêm bơm nước vào miệng gà, bóp chặt họng khiến nó há miệng ra. Bơm từ dưới cổ tới miệng. Bơm cho diều gà ngập trong nước, ngón tay vỗ nhè nhẹ phần diều gà giúp tống phần thức ăn dư khỏi dạ dày. Nên giữ gà nằm ngửa khi làm để tránh thức ăn bị hất ngược ra ngoài. Cùng với đó cho gà uống men tiêu hoá + chất điện giải Multivitamin.

Trong thời gian chữa gà biếng ăn vì chướng diều, anh em nên cho gà chọi ăn cám đã ngâm nước thành nhiều bữa để gà dễ dàng tiêu hoá hơn. Đừng quên quan sát diễn biến của gà xem có gặp bất kỳ biểu hiện nào khác lạ không để có thể chữa trị, phòng chống hiệu quả nhất.
 

Lời Kết


Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ với anh em vài cách chữa gà không chịu ăn tương đối hiệu quả cho mỗi trường hợp nhất định. Nếu ai có cách làm tốt rồi, hãy san sẻ cho mọi người cùng xem để có những cách nuôi gà chiến đấu hiệu quả, tiêu hoá tốt nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách lên cựa gà chính xác và 4 yếu tố quan trọng cần nhớ

Gà mái có cựa tốt hay xấu, có nên chơi không?

Top 6 trận đá gà tiền lớn đáng chú ý nhất từ xưa tới nay